Trang chủSống đạoSuy niệm mỗi ngàySửa lỗi người anh em (14.8.2019 – Thứ Tư Tuần 19 TN - Thánh Maximilianô Maria Kolbê

Sửa lỗi người anh em (14.8.2019 – Thứ Tư Tuần 19 TN - Thánh Maximilianô Maria Kolbê

Sửa lỗi người anh em
 
Lời Chúa: Mt 18, 15-20
 
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”
 
Suy niệm:
 
Trong Giáo hội ngay từ thuở ban đầu, đã có những người sai lỗi.
 
Nếu đó chỉ là những sai lỗi nhỏ giữa các cá nhân trong cộng đoàn
 
thì cần tha thứ cho nhau (Lc 17, 3-4).
 
Nhưng nếu đó là những sai lỗi nghiêm trọng đụng chạm đến cộng đoàn,
 
vô tình hay cố ý sống ngược với giáo huấn căn bản của Đức Giêsu,
 
thì cộng đoàn không thể nhắm mắt làm ngơ
 
mà không sửa sai cho người anh em phạm lỗi.
 
Bài Tin Mừng hôm nay phản ánh cách sửa lỗi trong cộng đoàn thánh Mátthêu.
 
Người phạm lỗi nặng ở đây vẫn được gọi là người anh em (c. 15).
 
Tiến trình sửa sai huynh đệ này diễn ra từ từ, từng bước một.
 
Bước này thất bại mới chuyển qua bước kế tiếp.
 
Bước một là cuộc gặp gỡ kín đáo giữa người sửa lỗi và người phạm lỗi.
 
Mục đích là để giúp người phạm lỗi biết lắng nghe lời góp ý chân tình,
 
nhận ra lỗi của mình và thay đổi cuộc sống cho phù hợp.
 
Bước hai diễn ra khi bước một thất bại, khi người phạm lỗi không chịu nghe. 
 
Người sửa lỗi sẽ đem theo hai, ba người nữa để tăng sức thuyết phục.
 
Nếu người phạm lỗi vẫn khăng khăng không nghe,
 
thì bước kế tiếp là phải đưa chuyện này ra trước Giáo hội địa phương (c. 17).
 
Bước cuối cùng chỉ xảy ra khi người anh em ấy vẫn ngoan cố,
 
không muốn nghe tiếng nói của cộng đoàn Giáo hội,
 
nghĩa là tự đặt mình ra ngoài sự hiệp thông với cộng đoàn tín hữu,
 
thì Giáo hội đành lòng không nhận anh ấy như phần tử của Giáo hội nữa.
 
Có thể ngày nay Giáo hội có những cách sửa lỗi khác,
 
nhưng những nét dưới đây vẫn giữ nguyên giá trị:
 
coi người phạm lỗi như anh em và không muốn mất người ấy,
 
kiên trì đối thoại, cố gắng để người anh em ấy nghe ra và nhận lỗi,
 
kín đáo giữ thanh danh cho người ấy, đi từng bước trước khi quyết định.
 
Ngay cả khi Giáo hội đã đưa ra quyết định cuối cùng,
 
thì việc trở lại với cộng đoàn vẫn luôn mở ngỏ, nếu người ấy muốn làm hòa.
 
Đức Giêsu phục sinh đã cho Giáo hội dưới quyền thánh Phêrô
 
được quyền tháo cởi và ràng buộc (Mt 16, 19b; Ga 20, 23)
 
khi phải đưa ra các quyết định về những phần tử của mình (c. 18).
 
Sự hiện diện của những nhóm nhỏ trong cộng đoàn là điều có từ xưa.
 
Tuy nhóm chỉ có hai người, nhưng nếu họ đồng lòng xin một ơn nào đó,
 
thì Cha trên trời sẽ ban cho (c. 19).
 
Có nhóm hai hay ba người hội họp với nhau nhân danh Đức Giêsu,
 
thì Ngài có mặt ở trong cuộc gặp gỡ đó, và Ngài ở giữa họ (c. 20).
 
Đức Giêsu là Đấng Emmanuen, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Mt 1, 23).
 
Đức Giêsu phục sinh cũng hứa ở với các môn đệ cho đến tận thế (Mt 28, 20).
 
Chính vì thế Ngài hiện diện một cách kín đáo, thầm lặng
 
nơi những cuộc hội họp nhỏ bé nhất giữa các tín hữu.
 
Thiên Chúa đã đi với dân Ngài trong hoang địa.
 
Hôm nay Chúa Giêsu vẫn đồng hành với chúng ta khi ta để cho Ngài quy tụ.
 
Ngài vẫn hiện diện ở nơi nhóm bạn có chung một niềm tin và tình yêu.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
cuộc đời chúng con diễn ra quanh những chiếc bàn,
 
làm bằng những chất liệu khác nhau,
 
kiểu dáng khác nhau, đặt ở những chỗ khác nhau.
 
Nơi bàn học,
 
Ngài mở trí tuệ chúng con
 
trước những chân trời mới,
 
và dạy chúng con học đạo làm người.
 
Nơi bàn ăn,
 
Ngài nuôi dưỡng thân xác chúng con
 
để chúng con có sức phục vụ tha nhân.
 
Nơi bàn làm việc,
 
Ngài cho chúng con được cộng tác với Ngài
 
trong việc xây dựng thế giới đại đồng huynh đệ.
 
Nơi bàn thờ,
 
Ngài cho chúng con được hiệp thông với Ngài,
 
và hiệp nhất với nhau qua một tấm bánh thánh.
 
Lạy Chúa,
 
giờ đây chúng con ngồi quanh chiếc bàn này,
 
để gặp gỡ, chia sẻ, để bàn bạc, thảo luận,
 
để cùng nhau tìm ý Chúa và đem ra thực hành.
 
Xin thánh hóa những chiếc bàn chúng con sử dụng
 
để tất cả trở nên con đường
 
đưa chúng con đến hưởng bàn tiệc thiên quốc. Amen.
 

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Cầu nguyện

Cầu nguyện

Hồi còn nhỏ đi học kinh, học bổn, chúng ta được nghe...

Vinh quang Thập Giá là gì?

Vinh quang Thập Giá là gì?

Tweet của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 14 tháng 9, 2019, lễ...

10 căn bệnh công nghệ tác động lên chúng ta ngày nay

10 căn bệnh công nghệ tác động lên chúng…

Khi nói về số lượng đang gia tăng những người bị nghiện...

Thông minh so với khôn ngoan

Thông minh so với khôn ngoan

Khi chúng ta phát triển trí tuệ mà không đủ đồng cảm...

Làm mưa làm gió thời @

Làm mưa làm gió thời @

Thời face-book chưa xuất hiện và dĩ nhiên web lúc ấy đang...

Vì sao Chúa có một chỗ đứng trong đời sống của bạn?

Vì sao Chúa có một chỗ đứng trong đời số…

Năm 2016, trang Aleteia (fr.aleteia.org) có loạt bài “Sống Đạo” đặt câu...

Hãy tỉnh thức và sẵn sàng

Hãy tỉnh thức và sẵn sàng

Chờ đợi luôn đi đôi với tỉnh thức.Bởi vì nếu đợi chờ...

Đồng hành cùng gia đình gặp khó khăn

Đồng hành cùng gia đình gặp khó khăn

Con người vốn yếu đuối, luôn cần có người đồng hành để...

50 năm con người đặt chân lên mặt trăng

50 năm con người đặt chân lên mặt trăng

Với những bước chân đầu tiên của con người trên mặt trăng,...

Tình Yêu và Tha Thứ trong bức tranh “Sự trở về của người con hoang đàng” của Rembrandt

Tình Yêu và Tha Thứ trong bức tranh “Sự …

Dụ ngôn “Người con hoang đàng” hay “Người cha nhân hậu” trong Tin mừng theo thánh...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 3

...Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 2

Nếu bạn đã từng đến các bảo tàng có trưng bày nghệ...

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

12 Bức tranh tôn giáo nổi bật - phần 1

Là người Công giáo không có nghĩa là cả ngày tôi phải...

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh Hiếu, và Thánh Khoan

Bức họa cuộc bắt bớ Thánh Thanh, Thánh H…

Bức họa cuộc bắt bớ và giải thầy Gioan Baotixita Đinh Văn...

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của Andrei Rublev

Giải thích bức i-côn Chúa Ba Ngôi của An…

Andrei Rublev sinh vào khoảng năm 1360. Không có nhiều thông tin...

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS –  KIỆT TÁC GOTHIC, ĐỘC ĐÁO NHẤT CỦA NƯỚC PHÁP

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS – KIỆT TÁC GOTHIC,…

Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) còn được biết...

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta không ngừng giở đọc” của D. Chivot, Nhà xuất bản Assouline

“Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một…

Vatican vừa là một cuốn sách vừa là một nhật báo người ta...

 Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người Việt

Thánh đường lớn nhất Thái Lan của người…

Hơn 300 năm trước, một nhóm người Việt đã vượt biển đến...

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Huế

Đây là một công trình công giáo đồ sộ, có giá trị...

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

Đồ án thiết kế Trung tâm Hành hương Đức …

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại tỉnh...